BAI GIANG

DẤU ẤN TUYỂN CHỌN NHƯNG KHÔNG Trong bài đọc thứ nhất, trích sách Đệ Nhị Luật – cuốn sách như ghi lại hồi ức của ông Môsê về hành trình bốn mươi năm sa mạc vừa qua, một loại đọc lại các biến cố quá khứ trong đức tin -, ông Môsê đã khẳng định vị trí của dân Israel, dân tộc ông, so với các dân tộc khác. Vậy đâu là điều khác biệt? Ông Môsê đã liệt kê một số yếu tố được diễn giải qua các động từ : được nghe tiếng Thiên Chúa mà vẫn sống, được chọn lựa thành dân riêng, đã được che chở bằng những điềm thiêng, có một Thiên Chúa duy nhất… Ở đây, chúng ta thấy các động từ ở thể thụ động, nghĩa là tác nhân không phải là dân tộc này, mà là Ai Khác. Ai Khác, đó là chính Thiên Chúa. Như vậy, ông Môsê đã nêu bật tính nhưng không của việc dân Israel được tuyển chọn. Đây là dấu ấn sâu dậm nhất và là tiền đề cho các dấu ấn khác. Khi chọn bài đọc này cho lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, phải chăng Giáo Hội muốn nhấn mạnh rằng dấu ấn Thiên Chúa Ba Ngôi, mà các Kitô hữu nhận được ngày lãnh bí tích thánh tẩy, là dấu ấn căn bản nhất và hoàn toàn do Thiên Chúa, là ơn thánh của Thiên Chúa. Một ơn sủng hoàn toàn nhưng không. Vì thánh tẩy là dấu ấn căn bản và là nền tảng, nên mọi sự thánh hiến khác đều phải xây dựng trên dự thánh hiến của bí tích này. Hôm nay, bốn nữ đan sĩ mừng ngân khánh khấn dòng và sáu chị em tuyên khấn trọng thể; nếu cộng chung lại những năm sống đời thánh hiến, chắc cũng gần 200 năm. Một chặng đường khá dài đối với một đời người. Chặng đường đó, hành trình đó, chắc chắn có nhiều gian nan, thử thánh; và việc trung tín cho đến hôm nay cũng thật giá trị. Nhưng chúng ta cũng cần đặt tất cả những giá trị đó trong ánh nhìn đức tin về tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa đã tuyển chọn, thì những giá trị kia được nối kết với ân sủng nhưng không của tình yêu Thiên Chúa và làm cho những giá trị kia lại càng được nâng cao. Chị em mừng ngân khánh và tuyên khấn trọng thể thân mến, Thật là một niềm vui to lớn cho chị em, không phải chỉ cho ngày hôm nay, mà đã khởi đầu từ lâu, từ ngày chị em nhận được tiếng mời gọi của Thiên Chúa để bước theo Chúa Kitô trong ơn gọi thánh hiến đan tu Xitô Thánh Gia. Đó là ơn gọi nhưng không, phát xuất từ Thiên Chúa. Được tuyển chọn giữa muôn muôn người, được dành riêng cho Thiên Chúa : thật cao quí lắm. Cao quí hơn tất cả mọi giá trị, không định giá được, vì đó là vô giá, là ơn huệ nhưng không. Các con hãy luôn hướng nhìn lên Thiên Chúa. Nhìn lên Thiên Chúa, để luôn cảm tạ, như Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận khuyên chúng ta hãy luôn nhớ mà cảm tạ Chúa đã gọi chúng ta vào dòng. Rồi trong ánh nhìn lên Thiên Chúa, các con hãy nhìn vào mình để nhận ra dấu ấn sâu đậm mà Người ghi khắc trong mình, trong tâm khảm của các con : dấu ấn đó là sự tuyển chọn nhưng không. Dấu ấn tuyển chọn nhưng không này phải trở nên khung trời tình yêu để suốt cuộc đời các con bay lượn trong đó, vì bầu trời của tình yêu nhưng không này luôn đưa các con lên cao, lên tận Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta một cách tuyệt đối, một cách nhưng không, vô điều kiện. Khung trời tình yêu đó, cũng là chính đan viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước đây, nơi mà các con đã và sẽ tuyên khấn trọn đời sống trung tín trong ơn gọi, nơi thực hiện một hành trình của sự trung tín, nơi thân thương nhất, như ngày xưa dân Israel đã yêu quí dân tộc mình hơn tất cả mọi sự khác, vì là cộng đoàn của những con người được tuyển chọn và là dân được tuyển chọn cách nhưng không. Anh chị em thân mến, Dấu ấn sự tuyển chọn nhưng không, tất cả chúng ta đã nhận được khi lãnh nhận bí tích thánh tẩy nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Dấu ấn đó dẫn chúng ta đến mối tương giao thân tình với Thiên Chúa, để thưa lên : “Abba”, “Cha ơi!”. Một dấu ấn của tình yêu nghĩa tử được ghi khắc trong chúng ta một cách sâu dậm. DẤU ẤN TÌNH YÊU NGHĨA TỬ Trong bài đọc thứ hai, trích thư gửi giáo đoàn Roma, thánh Phaolô đã nêu lên mối tương giao thân tình với Thiên Chúa Ba Ngôi : được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn – Thần Khí nghĩa tử, được làm con Thiên Chúa Cha để thưa lên “Abba, Cha ơi!”, được đồng thừa kế với Chúa Kitô. Thật là ân huệ tuyệt vời của Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho những ai được kêu gọi sống mối tương giao thân tình đó. Khi chọn bài đọc này cho thánh lễ kính trọng thể Chúa Ba Ngôi, phải chăng Giáo Hội muốn hướng chúng ta đến việc sống mối tương giao thân tình của và với từng Ngôi Vị của Thiên Chúa Ba Ngôi, thay vì dừng lại một thứ công thức khô khan của một thứ toán học nào đó như ba là một và một là ba. Thật vậy, Thiên Chúa chúng ta, Thiên Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa của sự sống và là nguồn phát sinh sự sống. Cả Ba Ngôi Thiên Chúa hoạt động trong chúng ta và giữa chúng ta để khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta trở thành con Thiên Chúa – những người con thật sự như thánh Gioan khẳng định (x. 1Ga 4,16) – để có thể thưa “Abba! Cha ơi!”, và trở nên đồng thừa kế với Chúa Kitô, nghĩa là cùng chia sẻ đau khổ và vinh quang với Ngài. Đây là dấu ấn sâu đậm được ghi khắc trong chúng ta, dấu ấn không bao giờ phai. Dù chúng ta thế nào, Thiên Chúa vẫn nhận chúng ta là con với tất cả phẩm giá cao quí. Dụ ngôn người cha nhân hậu với đứa con hoang đàng là một hình ảnh tuyệt vời mà Chúa Giêsu đã khắc hoạ về Chúa Cha. Dấu ấn tình yêu nghĩa tử : dấu ấn này không do chúng ta, mà là một ân sủng của Thiên Chúa ban cho chúng ta, một cách nhưng không, nhờ Chúa Thánh Thần và trong Chúa Kitô. Chị em mừng ngân khánh và tuyên khấn trọng thể thân mến, Khi được tuyển chọn một cách nhưng không để sống trong ơn gọi đan tu Xitô Thánh Gia, đâu là ưu tiên của chị em chúng con? Phải chăng để làm việc này, việc kia, ngay cả những việc hy sinh to lớn, những việc đạo đức? Thiết nghĩ là không phải thế. Điều ưu tiên và ưu tư của chúng ta, phải là cái “LÀ” trước khi là cái “LÀM”. Thật vậy, điều quan trọng trong đời chúng ta là chúng ta là ai và trở thành ai. Và một khi đã là ai đó, chúng ta sẽ biết sống đúng với tư cách của con người đó. Các con bước vào đời thánh hiến để trở thành con người được thánh hiến, để sống điều mà thánh Phaolô vừa ngỏ với chúng ta, là con của Cha, là đồng thừa kế với Chúa Kitô, là người được Chúa Thánh Thần hướng dẫn; nghĩa là người sống tình yêu nghĩa tử, một tình yêu được hướng dẫn bởi Thần Khí Thiên Chúa và hướng tới sự đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Như vậy, đời thánh hiến không gì khác là sống mối tình với Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây phải là dấu ấn sâu đậm cho suốt cuộc đời thánh hiến. Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận đã nhắc đi nhắc đi nhắc lại cho chúng ta rằng vào nhà dồng không phải để được học hành, để làm việc… mà để nên thánh, để sống thân tình với Chúa, nói khó với Chúa. Nghĩa là sống đời ẩn kín, nhưng thân tình với Chúa, như thể ở thế gian này, chỉ có một mình Chúa với một mình mình thôi. Đây phải là niềm hạnh phúc tuyệt vời, mà một lần nữa Cha Tổ Phụ Biển Thuận của chúng ta đã thốt lên Hồng ân tuyệt vời là có Chúa ở với ta, nên như Cha, như Anh, như Bạn Thiết Tình Thân cho ta. Hạnh phúc đến nỗi coi mọi sự là vô ích chóng qua, duy chỉ còn tình yêu Chúa mà thôi. Cha tin là chị em chúng con đã cảm nghiệm được đâu là niềm vui ở trong nhà Chúa. Chính vì thế mà hôm nay có cơ hội mừng ngân khánh khấn dòng và sắp tuyên khấn trọng thể. Anh chị em thân mến, Tình yêu, nếu muốn là tình yêu chân thật, phải sinh hạ tình yêu, phải trổ sinh hoa trái của chính tình yêu. Thiên Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa Tình Yêu – Thiên Chúa là Tình Yêu -, thì chính giữa cung lòng Thiên Chúa, tình yêu luôn lưu chuyển và chuyển động đến cho nhân loại. Nếu muốn sống tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi một cách đích thực, chúng ta phải đi vào chuyển động của tình yêu này; nghĩa là phải hoạt động để những người khác cũng trở thành môn đệ của Chúa Kitô. Đây là một dấu ấn sâu đậm được ghi khắc trong chúng ta khi lãnh nhận dấu ấn Chúa Ba Ngôi : dấu ấn quyền năng tông đồ. DẤU ẤN QUYỀN NĂNG TÔNG ĐỒ Trong trích đoạn Tin Mừng, thánh Mát-thêu đã ghi lại mệnh lệnh của Chúa Giêsu cho Nhóm Mười Một trước khi Ngài lên trời trở về với Chúa Cha : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Chúng ta có thể đọc những dòng chữ này như là đọc một sứ mệnh, một bài sai. Tất cả mọi Kitô hữu đều nhận được lời này cho chính mình. Khi chọn trích đoạn Tin Mừng trong ngày lễ kính trọng thể Chúa Ba Ngôi, phải chăng Giáo Hội nhắc lại cho chúng ta một điều căn bản là sứ vụ tông đồ là điều căn bản nằm trong yếu tính của người đã lành nhận phép thánh tẩy nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Nếu đã nhận được tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi nơi mình, và nếu là người yêu Thiên Chúa thật sự, hết lòng mình, thì cũng mong ước và hoạt động để những người khác cũng nhận biết và yêu mến Thiên Chúa. Khi lãnh nhận phép thánh tẩy nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, mỗi Kitô hữu – là chính chúng ta đây -, được khắc ghi một dấu ấn của quyền năng tông đồ. Thật vậy, tình yêu Thiên Chúa là quyền năng cứu độ. Quyền năng đó đã được thực hiện nơi Chúa Kitô. Và đây, khi Chúa Kitô ở với chúng ta mọi ngày cho đến tật thế, thì quyền năng đó vần hiện diện trên trái đất này cho đến ngày Chúa quang lâm. Như vậy, dấu ấn quyền năng tông đồ ghi khắc trong chúng ta thôi thúc, thúc bách chúng ta hành động để Danh Chúa được rạng sáng, Nước Chua ngự đến, để anh chị em chúng ta được Chúa cứu độ. Chị em mừng ngân khánh và tuyên khấn trọng thể thân mến, Chị em đã tuyên khấn cách đây 25 năm, và các con sắp tuyên khấn trọng thể. Các con đã và sẽ đi vào tiến trình của những lời khuyên phúc âm, của sự thanh khiết. Chúng con chọn lựa không có một gia đình nhỏ bé, riêng tư cho chính mình, như bao nhiêu người sống đời hôn nhân. Chúng con sẽ độc thân suốt đời, cô đơn“cho đến chết”. Nhưng không vì thế mà chúng con trở thành những con người héo hon, những con người già cỗi trong tình yêu. Trái lại, chính sự thanh khiết làm cho đời sống các con phong nhiêu và làm phong nhiêu bao nhiêu người khác. Nhưng với điều kiện là các con hãy khắc sâu dấu ấn quyền năng tông đồ tận sâu thẳm cung lòng các con và đồng thời dấu ấn đó phải được rõ nét trong sinh hoạt đời sống các con. Như Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận yêu qúi của chúng ta, các con hãy có lòng khao khát mãnh liệt các linh hồn và quan tâm hết sứ đến phần rỗi của tha nhân. Từ khát khao sâu thẳm đó, các con sẽ biết làm gì, dù là những việc hết sức nhỏ bé, âm thầm được thực hiện với tình yêu lớn nhất; những việc đó sẽ biểu lộ quyền năng giúp cho tha nhân đạt được ơn cứu độ. Các con có tin như thế không? Một Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã xác tín và sống trọn đầy điều đó. Chị đã trở thành một tông đồ đan tu. Và Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận của chúng ta cũng vậy. Các ngài là niềm khích lệ cho chúng ta khi mang dấu ấn quyền năng tông đồ và nhiệt tâm truyền giáo qua đời sống cầu nguyện và hy sinh. Tình yêu của các con sẽ mãi tươi trẻ, khi các con hạ sinh cho Giáo Hội những môn đệ của Chúa Kitô, khi các con là trinh nữ thanh khiết được thánh hiến cho Thiên Chúa Ba Ngôi và là mẹ các linh hồn của thế giới hôm nay. Anh chị em thân mến, Lễ Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã thực hiện ơn cứu độ cho nhân loại, trong đó có mỗi người trong chúng ta. Lòng tri ân cảm tạ cũng thôi thúc chúng ta sống xứng với ơn gọi Kitô hữu và nhiệt tâm tông đồ. Nguyện xin ân sủng Đức Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả chúng ta. Amen.

Nhận xét